Giao Hàng Thú Cưng hay Địa Ngục Express?

17 tháng 5, 2021

Với sự phát triển thần tốc của internet và Thương mại điện tử (TMĐT), việc mua bán/trao đổi thú cưng càng lúc càng dễ dàng, nhưng nhiều lúc dẫn đến hậu quả vô cùng thương tâm. Mới vài ngày trở lại đây, tình nguyện viên phát hiện hơn 100 chú mèo và chó con kêu cứu trong một chiếc xe tải chở hàng ở Trung Quốc. Chưa hết, năm ngoái, hơn 5.000 con thú cưng – chó, mèo, thỏ, vv… – được phát hiện đã chết trong thùng carton trên đường đến tay “chủ mới”. Dù tiện lợi đến đâu, xin người chủ tương lai và chủ hiện tại hãy luôn nhớ rằng chó, mèo, và những người bạn đồng hành khác không phải là đồ vật vô tri để thỏa mãn văn hóa tiêu dùng của chúng ta.

Những năm gần đây, Trung Quốc – một trong những nước đi đầu về TMĐT – rộ lên xu hướng đặt hàng thú cưng qua mạng. Gần nhất, trào lưu “hộp thú cưng” đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia với những lời quảng cáo hấp dẫn cùng chi phí hợp lý. Ngoài trào lưu này, chúng ta cũng có thể thấy sự phát triển về TMĐT cũng đã đẩy mạnh giao dịch thú vật sống ở đất nước này. Như lối phát triển tự nhiên, nhiều trang TMĐT tại Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện thông tin rao bán chó mèo với những câu quảng cáo có phần lạnh người như “bảo hành trọn đời”, “mua làm cảnh cực đẹp”, “giao hàng tận nơi”. Vậy phải chăng tại Việt Nam, chúng ta cũng đang dần chấp nhận việc chó mèo là một loại “hàng” có thể mua bán qua mạng, với tính tiện lợi đặt lên hàng đầu?

Câu chuyện có thể dừng ở đó nếu như không xảy ra những tình huống nửa kinh dị, nửa thương tâm những năm gần đây. Ngày 4/5/2021, ở Trung Quốc rộ lên câu chuyện “chiếc hộp máu” khi người mua nhận được thú cưng bị đóng trong hộp lưu thông kém, thiếu nước và đồ ăn dẫn đến những tình trạng thương tâm. Ngày 7/5/2021, tức 3 ngày sau đó, các tình nguyện viên lại tình cờ phát hiện một xe tải hơn 150 chó con và mèo con, tất cả đều trong tình trạng hấp hối. Tuy vậy, hai sự kiện này vẫn còn “nhẹ” so với vụ 5.000 con thú gồm chó, mèo, thỏ, vv chết trong hộp carton trên đường vận chuyển đến tay người mua. Đây là trách nhiệm của người mua, người bán, đơn vị vận chuyển, hay đơn giản chỉ là hệ quả của sự vô tâm và hời hợt?

Từ bao giờ con chó, con mèo, con thỏ trở thành “món hàng” để vận chuyển vòng quanh, để thỏa mãn nhu cầu nhanh-gọn-lẹ và tối thượng là để làm hài lòng văn hóa tiêu dùng của chúng ta? Chúng là những động vật có tri giác và cảm giác. Chó, mèo – và tất cả các loài vật nuôi khác – không phải là những món đồ sang-xịn-mịn để thích thì “chốt đơn” và mặc cho số phận ra sao thì ra. Khi chủ nghĩa tiêu dùng nhồi quảng cáo vào đầu ta 24/7, có lẽ một phần nào đó ta quên mất động vật không phải một món hàng.

Những người chủ hiện tại, và những người chủ tương lai, xin hãy nhớ rằng “đơn hàng” của bạn có một trái tim, những nhịp thở, cũng biết đau, biết khổ, biết vui, biết buồn như chính bản thân bạn vậy. Hãy ưu tiên nhận nuôi, và chú ý đến phúc lợi thú cưng trong mọi trường hợp mua bán/trao đổi qua mạng nhé!

Nguyễn Minh Hiếu (Nicolette)


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *